thumbnail-gia-chung-cu-cu-ha-noi-di-ngang-o-muc-cao-sau-thoi-gian-tang

Sau thời gian tăng “nóng,” giá chung cư cũ tại Hà Nội đã dừng lại ở mức cao, trong khi tại TP.HCM, giá bắt đầu xuất hiện đà tăng trở lại. Thực tế này phản ánh tình trạng nguồn cung và cầu bất động sản tại các thành phố lớn đang dần thay đổi.

chi-so-gia-can-ho-chung-cu-thi-truong-ha-noi-tphcm-va-da-nang

Chung cư tiếp tục dẫn dắt thị trường bất động sản

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), phân khúc chung cư vẫn là động lực chính của thị trường trong quý 3/2024, chiếm gần 70% nguồn cung mới. Đáng chú ý, hầu hết các dự án mới đều thuộc phân khúc cao cấp, trong khi căn hộ bình dân gần như không còn trên thị trường. Điều này khiến phân khúc trung cấp trở nên khan hiếm và chỉ xuất hiện ở các dự án ngoại ô lớn.

Về giao dịch, thị trường đã có hơn 10.400 giao dịch thành công trong quý này, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, chung cư vẫn chiếm ưu thế với tỷ lệ hấp thụ cao nhất, đạt khoảng 75%.

Mặt bằng giá vẫn duy trì ở mức cao

Một vấn đề đáng chú ý là giá nhà ở, đặc biệt là chung cư, vẫn “neo” ở mức cao dù thị trường đã có sự ổn định về thanh khoản. Tại Hà Nội, giá căn hộ sơ cấp tiệm cận mức 60 triệu đồng/m2, tăng mạnh 64% so với năm 2019. Còn tại TP.HCM, giá căn hộ tăng từ 49,2 triệu đồng/m2 lên 64,2 triệu đồng/m2, tăng 30,6% so với cùng kỳ.

Sự mất cân đối giữa cung và cầu là nguyên nhân chính khiến giá bất động sản vẫn duy trì mức cao. Mặc dù nguồn cung mới đã dần cải thiện, đa số các dự án đều thuộc phân khúc cao cấp với chi phí đầu tư lớn, khiến người mua phải chi trả cao hơn.

Hà Nội “đứng giá”, TP.HCM tăng tốc

Trong khi giá chung cư cũ tại Hà Nội dần đi ngang sau giai đoạn “tăng nóng,” TP.HCM lại ghi nhận đà tăng trở lại. Theo bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường VARS, tại TP.HCM, nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án đang triển khai, với mặt bằng giá sơ cấp vẫn ở mức cao.

Bên cạnh đó, các tỉnh vùng ven TP.HCM cũng có sự biến động nhẹ, với giá tăng từ 3-5% do nguồn cung mới. Tại Đà Nẵng, giá chung cư sơ cấp cũng đạt mức kỷ lục, với hơn 50% nguồn cung mới có giá trên 80 triệu đồng/m2, chủ yếu nhờ nhu cầu đầu tư từ các nhà đầu tư ngoài tỉnh.

Tổng kết

Thị trường bất động sản đang có sự chuyển biến rõ rệt, đặc biệt ở phân khúc chung cư. Trong khi giá chung cư tại Hà Nội đã chững lại sau thời gian tăng mạnh, TP.HCM bắt đầu đà tăng mới. Tuy nhiên, sự thiếu hụt căn hộ bình dân và trung cấp vẫn là một thách thức lớn đối với người mua nhà trong tương lai.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *